[Phần 15] Kí sự chuyển mộ

Chuyện này em kể sảy ra trước việc của chị Phương khoảng 2 năm. Buổi tối hôm đó tàu đang đỗ em đang ngồi chơi bài với cậu Hoan, anh Tú và anh Lam thì cậu Hoan có điện thoại từ 1 số máy bàn lạ hoắc mã vùng cùng tỉnh với em và cậu của 1 thằng con trai xin gặp em. Hồi đó em vẫn chưa có điện thoại nên toàn dùng nhờ của cậu thôi, mà cũng có ai gọi ngoài bố mẹ và chị gái ra đâu cơ chứ, hồi hộp và tò mò nhấc máy lên nghe thì hoá ra là thằng Linh ở cùng xóm là bạn thân của em từ thời nhà trẻ cho đến cấp 2. Nó gọi kêu ở quê ko có việc gì làm nhờ em hỏi cậu Hoan xem có thể cho nó đi tàu được ko. Tàu em hiện tại thì có 2 người nấu cơm phụ việc là bác Tiến với 1 bác nữa rồi nên chắc là ko xin được nhưng xin vào mấy con cùng đoàn tàu nhà thì chắc là được. Chuyện trò 1 lúc thì em kêu nó úp máy để em hỏi cậu Hoan xem thế nào rồi gọi lại trả lời sau, vì mấy việc bố trí người trên tàu ông chủ giao cho cậu hoàn toàn quyết định, cậu gọi điện cho mấy thuyền trưởng cùng đoàn thì có 1 tàu đang thiếu 1 người nấu cơm. Cậu đồng ý nhưng em muốn nó đi cùng em cho vui mới lại qua mấy tàu kia lạ lẫm bị chúng nó bắt nạt hoặc sai vặt thì khổ lắm e rằng thằng Linh ko chịu được. Em xin cậu Hoan mãi thì cậu đồng ý và chuyển 1 bác phụ bếp cho qua con đó, vì bác này cũng chậm và hơi lười chỉ giữ lại bác Tiến thôi. Vì tàu đêm mai chạy mà con tàu kia cũng đang đỗ gần đó nên cậu chuyển luôn bác kia và kêu em gọi cho thằng Linh bắt xe trưa mai lên tàu luôn cho kịp chuyến.

Em nghe vậy hớn hở gọi điện thông báo luôn cho cu Linh, nó mừng lắm hỏi luyên thuyên đủ điều về những việc mà nó phải làm khi ở trên tàu. Việc của mấy ông nấu cơm thì cũng nhàn tênh ấy mà, ngày nấu 3 bữa cơm rồi dọn dẹp tàu xong việc thì cứ lăn ra mà ngủ, làm việc cứ như đi chơi ấy mà. Em xin kể qua thằng Linh phát, nhà nó cũng bình thường có 3 anh em, nó là cả sau có 2 đứa em gái. Bố mẹ nó làm ruộng nương ở nhà riêng bố nó thì kiêm luôn nghề tay trái là bốc mộ tắm rửa xương cốt, việc đó chỉ làm vào cuối năm nên cũng nhàn mà kiếm được nhiều phết.

Thằng Linh thì thuộc dạng cực nghịch ngợm, nó nổi tiếng trong xóm cho đến ngoài làng vì mấy trò nghịch ngầm ko giống ai của nó. Đặc biệt là thời còn đi học, em học cùng lớp với nó năm cấp 2 nên chứng kiến ko ít vụ của nó.

Đặc biệt là năm nó lớp 9, nó và em cùng mấy thằng nghịch nhất lớp cứ vào tiết của mấy thầy cô già già hiền lành là chuyển xuống bàn dưới cùng để ngồi nói chuyện đập phá cho dễ. Thằng này bựa dã man luôn, hôm ấy nó ngồi rồi chả biết tự nhiên nó vén quần xuống, hồi ấy bọn em toàn mặc quần chun mà. Nó nằm gục mặt xuống bàn lấy tay tụt quần ra rồi bắt sóc bỏ vào lọ, em với mấy thằng bên cạnh cũng biết nên chỉ bịt mồm và cúi đầu xuống cười thôi vì ko phải lần đầu tiên nó nghịch bẩn vậy. Nhưng lần này thì khác, nó làm xong rồi lấy tay quệt hết vào lưng của con bé tổ trưởng ngồi trên dính đày ra áo nó, cả đám cưới um lên con bé kia thì ko hiểu chuyện gì đứng dạy khóc khóc mếu mếu thưa thầy: " Thưa thầy bạn Linh bạn ấy hỉ mũi rồi bôi hết lên áo em". Ông thầy xuống chỉ nhìn 1 lát rồi quay đi ko nói gì cả. Cũng bởi vì giáo viên đặc biệt là mấy thầy cô già sợ thằng Linh lắm, mấy tuần trước nó đã rình rình tụt quần 1 cô trung tuổi ngay trước sân trường rồi chạy mất vì cô ấy mách với thầy hiệu trưởng tội nó bỏ học, cũng tại hồi đó mấy cô ấy cũng toàn mặc quần chun thôi à, cô ấy ngượng lắm xin nghỉ dạy cả tuần. Còn thằng Linh thì suýt nữa bị đuổi học nếu cả bố và mẹ nó ko đến van xin thầy hiệu trưởng và cô kia.

Vụ cuối cùng làm nó buộc phải thôi học là hôm ấy nó đang cầm dép ném mấy đứa cùng lớp thì chẳng may thầy hiệu trưởng ngang qua nhìn thấy nên ngó vào lớp chỉ tay rồi quát:

- Anh Linh anh có giỏi thì ném thẳng vào mặt tôi đây này. Cái đồ mất dạy...!

Thằng Linh nó ko nói gì lừ lừ ra nhặt cái dép lên rồi ném thẳng mặt thầy hiệu trưởng xong nó bỏ về nhà. Thầy hiệu trưởng đuổi theo nó nhưng ko kịp, sau hôm đó nó bị đình chỉ học luôn.

Thằng Linh tuy nghịch nhưng đối với bạn bè và hàng xóm thì nó đối xử tốt lắm, chả ăn chộm ăn cắp của ai bao giờ, ai nhờ nó giúp việc gì là nó nhiệt tình lắm. Thế nên mọi người vừa qúy vừa sợ nó vì cái tính đùa rai của nó. Nhưng mà mấy năm trở lại đây thì cũng đỡ rồi, nó ko còn quậy nữa nhưng thi thoảng cũng hay đánh đấm nhau với thanh niên làng khác lắm.

Trưa hôm sau thì nó bắt xe ra chỗ tàu đỗ mang theo vani quần áo to vật, cứ mang nhiều vào lên tàu cũng chả dùng đến đâu toàn quần đùi cởi trần thôi à. Trên tàu được lo cho ăn mặc chơi bời từ a đến z quá sướng luôn ấy chứ. Thằng này ở quê nên nhìn đen sì tóc cũng để ngắn choằn dài hơn anh Tú được 1 tẹo. Hôm đầu nên tầm được mấy tiếng thì hắn ta bị say sóng nôn ói hết cả ra cứ ngồi chồm chỗm ngồi trên giường lắc lư như bà đồng. Con Mực thấy người lạ thì cứ chạy loanh quanh dòm ngó thằng Linh đi đâu thì nó theo đấy 1 bước ko rời. Con này phải lên tầm 1 tháng thì nó mới quen được.

Tầm hơn 1 tháng sau thì nó cũng quen dần công việc cũng như nếp sinh hoạt trên tàu, thằng này tốt tính và chịu khó đồng thời hay nói nên mấy chốc nó đã làm quen thân được tất cả mọi người. Thằng này đặc biệt ngưỡng mộ anh Tú lắm, tại nó nghe em và mọi người kể về các vụ trên bờ dưới nước của anh Tú nhiều quá đây mà. Anh Tú cứ ở đâu là nó lại lân la ra ngồi gạ gẫm bằng được anh Tú kể chuyện cho nó nghe, anh Tú thì vốn tính ko thích khoe khoang nên cũng chả kể cho nó cái gì, càng vậy nó lại càng hâm mộ hơn, anh Tú lái đêm thì nó pha trà thuốc rồi thức đêm cùng anh Tú nói chuyện, anh Tú kêu đau lưng thì nó ngồi tẩm quất đến khi nào anh Tú kêu dừng thì thôi, quần áo của nó thì chưa chắc nó đã giặt luôn nhưng của ông Tú thì nó giành lấy giặt xả thơm tho phơi phóng cẩn thận lắm. Mỗi lúc anh Tú cởi trần nó hay ngồi nhìn mấy bức họa trên người rồi xít xoa lẩm bẩm sau này sẽ đi xăm gống y chang luôn. Anh Tú thấy vậy nên cũng quý nó lắm hay cho nó ngồi tập lái mỗi khi vào đoạn dễ.

Phải hơn 1 tháng tàu chạy dòng ko nghỉ thi thoảng vào tiếp dầu, thức ăn và các đồ dùng thì mua trên các thuyền hàng. Em thì quen với cảnh đó rồi nhưng thằng Linh mới trên bờ xuống nên cu cậu cũng cảm thấy bứt dứt muốn lên bờ lắm đấy, ngày nào cu cậu cũng hỏi xem là bao giờ thì tàu vào bờ đỗ. Cuối cùng thì vài ngày sau cũng kết thúc chuỗi ngày dài đằng đẵng trên biển, ông chủ kêu con em chạy 1 chuyến vào sông trong, mà chạy sông thì được nghỉ đõ liên tục để chờ con nước lên có khi nghỉ đến vài ngày để chờ nước. Thằng Linh lấy làm phấn khởi lắm nó ngóng từng ngày mong chờ được đặt chân lên bờ đi chơi đây đó.

Sau hơn 1 ngày cất hàng và chạy vào sông thì cuối cùng gặp phải 1 luồng cạn, mùa này là mùa đông ken nên nước cạn lắm tàu em thì mớn sâu nên k chạy được phải chờ con nước lên cao thì mới vượt luồng được. Chạy đến gần luồng thì cậu Hoan cho tàu ghé vào 1 bãi ngô, chỗ này nước sâu lại êm cách xa khu dân cư lên cũng ko sợ chộm cắp lắm là 1 nơi lí tưởng để đõ chờ nước. Chỗ này em cũng đố 1 vài lần rồi nên cũng quen,ở dưới ven vệ sông giáp mặt bãi ngô có 1 bộ xương lòi ra 1 nửa, 1 nửa người từ chỗ đốt sống bụng trở lên đến xương sọ hướng ra sông còn phần còn lại vẫn nằm trong đất chưa bị sạt. 


 Kí sự chuyển mộ: Chap 16

Đăng nhận xét